Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 33
  • Trong tuần: 224
  • Tất cả: 44,932
Đăng nhập
Tổ Văn – Ngoại ngữ Trường THPT Ngọc Hà với Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường lần I năm học 2017-2018

Trường học hiệu trưởng giữ vị trí thủ lĩnh của nhà trường, là người quy tụ mối đoàn kết thống nhất để phát huy sức mạnh của đội ngũ CBGV nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo thì GVCN lớp có vai trò hết sức quan trọng trong một lớp học. GVCN lớp là người thay mặt hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể HS lớp mình phụ trách, là người lãnh đạo, tổ chức,điều hành, kiểm tra mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách nhằm hình thành nhân cách mỗi học sinh, không chỉ là vậy họ còn là cầu nối gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội.  

Trước tình trạng chung học sinh sa sút về đạo đức, vi phạm điều lệ nhà trường phổ thông cũng như tình trạng bạo lực học đường… xảy ra ngày càng nhiều, trong khi nhiều giáo viên còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm. Do đó,thực hiện kế hoạch năm học 2017 – 2018 trường THPT Ngọc Hà đã xây dựng rất nhiều kế hoạch hoạt động phong phú, đa dạng, tạo bầu không khí sôi nổi trong dạy và học đặc biệt là kế hoạch thi “ Giáo viên chủ nhiệm giỏi ” lần đầu tiên được tổ chức với mục đích chung là nâng cao vai trò, trách nhiệm cũng như giúp GVCN học hỏi những kinh nghiệm hay.


(Ảnh Họp tổ nghiên cứu kế hoạch và bình chọn thí sinh tham gia hội thi GVCNG)

Tổ Văn – Ngoại ngữ chúng tôi là một trong những tổ có số lượng khá đông và chiếm 70% giáo viên tham gia chủ nhiệm lớp trong rất nhiều năm qua vì thế ngay sau khi nghiên cứu kế hoạch chúng tôi đã hào hứng cử người tham dự Hội thi.“Giáo viên chủ nhiệm giỏi” lần thứ nhất do nhà trường tổ chức. Ban đầu khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi cũng cảm thấy hồi hộp và lo lắng vì đây là một cuộc thi đầu tiên từ trước đến nay nhà trường tổ chức, chúng tôi chưa tham gia thi và cũng chưa một lần chứng kiến. Nhưng với sự động viên, khích lệ của Ban giám hiệu, đồng nghiệp trong đơn vị, tổ Văn – Ngoại ngữ chúng tôi đã mạnh dạn bình chọn ra được ba đồng chí chủ nhiệm ưu tú và xuất sắc nhất tham dự hội thi.

  
 (Ảnh các thí sinh của tổ Văn – Ngoại ngữ tham gia hội thi GVCNG cấp trường lần I)

Tham gia hội thi, mỗi giáo viên phải thực hiện 4 phần thi, gồm: Thi hồ sơ giáo viên chủ nhiệm, thi hiểu biết, thi ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp và phần thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm .Trước hết chúng tôi thấy mỗi giáo viên chủ nhiệm đều phải là những nhà tâm lý học, họ vừa chịu trách nhiệm giảng dạy bộ môn vừa là cha mẹ của các em ở trường, không chỉ thế mà còn là những người bạn sẵn sàng chia sẻ với học sinh về tâm sinh lý, về những vướng mắc mà các em gặp phải trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường và xã hội .Không chỉ vậy, GVCN còn góp phần không nhỏ trong việc giúp các em định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai,một nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả nhưng cũng hết sức nặng nề.
Cô Trịnh Lệ Thu cho biết khi nhận nhiệm vụ tham gia hội thi cô nói : “ Đây là một cuộc thi bổ ích, tham gia thi để thấy rằng mình cần phải nỗ lực hơn nữa đóng góp một phần nhỏ bé vào thành tích chung của tổ và nhà trường, đồng thời có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giáo dục với đồng nghiệp.” Không chỉ vậy cô còn chia sẻ “ GVCN chúng tôi không chỉ là người cha, người mẹ thứ hai mà còn là nhà tâm lý học luôn kịp thời chia sẻ với học sinh những vấn đề xảy ra trong gia đình, trường học”. Bản thân cô Thu luôn lồng ghép giữa việc học với giải trí thông qua các hoạt động ngoài trời, các bài giảng mỗi khi lên lớp điều đó đã giúp học sinh hứng thú hơn trong việc lĩnh hội tri thức .Với vai trò là GVCN,cô luôn quan tâm, lắng nghe và tìm hiểu hoàn cảnh của học trò. Trong quá trình học tập, một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Cô Thu thường xuyên đến nhà để gần gũi và động viên các em học tập; đồng thời phối hợp với nhà trường trong việc hỗ trợ các em.

Còn cô Vũ Phương Giang thì nói: “ Để tham gia tốt cho hội thi mỗi giáo viên chủ nhiệm chúng tôi phải chuẩn bị tốt về tâm lý, về kiến thức nghiệp vụ chúng tôi đã dành toàn tâm, toàn ý để chuẩn bị cho Hội thi bằng việc nghiên cứu kỹ các gợi ý nội dung ôn tập, nghiên cứu tài liệu, cập nhật thực tế, trao đổi với đồng nghiệp để làm giàu cho vốn hiểu biết của mình. Bên cạnh đó, tự trau dồi vốn hiểu biết thông qua nghiên cứu các tình huống trong tài liệu và tình huống thực tiễn đã gặp trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT cũng như nguyên tắc ứng xử của GVCN trong các mối quan hệ. Điểm tôi chú trọng nhất là nguyên tắc ứng xử sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp: thiên về nội dung tâm lý hơn là công việc, làm thế nào để giải quyết các tình huống “thấu tình đạt lý”, làm hài lòng người đối diện, tạo nên mối quan hệ thiện cảm” .
Cô Nguyễn Thị Mai Phượng lại chia sẻ “ trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT, việc xử lý tình huống không chỉ đóng khung trong phạm vi một lớp học, một tiết học, một tiết sinh hoạt lớp mà còn mở rộng trong nhà trường và ngoài xã hội, trong việc tư vấn tâm lý, giải quyết xung đột trong cuộc sống cũng như định hướng giá trị cuộc sốngvà nghề nghiệp cho học sinh nhất là những học sinh cuối cấp” . Cô giáo Nguyễn Thị Mai Phượng luôn nỗ lực hoàn thành tốt vai trò của mình. Theo cô, GVCN là một công việc rất khó khăn, đòi hỏi người thầy phải thật sự là những người có tâm và có nhiều kỹ năng giải quyết các tình huống. Những tình huống xảy ra trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội đòi hỏi giáo viên phải có sự đầu tư, tìm hiểu để giải quyết một cách tốt nhất. Đặc biệt, đối với học sinh cấp III, các em đang trải qua một thời kỳ quan trọng của lứa tuổi vị thành niên. Vì vậy, GVCN phải thật sự tâm lý để các em tin tưởng chia sẻ những vấn đề gặp phải.

Tất cả những hiểu biết đó đã giúp Tổ Văn – Ngoại ngữ chúng tôi nói chung và các đồng chí tham dự hội thi GVCNG đạt được những thành công nhất định.

(Ảnh tổ Văn – Ngoại ngữ tặng hoa chúc mừng các thí sinh tham dự hội thi)

Chúng tôi nhận thức được rằng Hội thi GVCN giỏi có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng các kỹ năng về công tác chủ nhiệm, kỹ năng xử lý các tình huống trong quá trình làm công tác chủ nhiệm... Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều trường, nhiều giáo viên chưa “mặn mà" với hội thi cũng như chưa thực sự nghiêm túc cử giáo viên tham gia hội thi.Với tinh thần tự tin, nghiêm túc, trách nhiệm, cùng phương châm giao lưu học hỏi và trau rồi kiến thức là chính. Tổ Văn – Ngoại ngữ chúng tôi đạt một giải nhất, một giải ba và một giải khuyến khích. Một kết quả đáng khích lệ và là tiền đề cho những lần thi tiếp theo.

(Ảnh chụp trao giấy chứng nhận GVCNG cho các đồng chí đạt giải )

Hội thi đã khép lại, những thí sinh tham gia hội thi nói riêng và tất cả chúng tôi đều nhận thấy rằng thật bổ ích khi nhà trường tổ chức hội thi này . Hội thi là một trải nghiệm thú vị để các thí sinh thể hiện khả năng của bản thân và là cơ hội thuận lợi để giáo viên đượctham gia một diễn đàn về công tác GVCN ở trường THPT. Điều đó đã mang lại niềm vui, sự phấn khởi, khích lệ động viên chúng tôi tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của nhà trường. Chúng tôi mong rằng, Hội thi sẽ được tổ chức thường niên để nâng cao hơn nữa công tác giáo dục toàn diện cho HS trong nhà trường, thực hiện tốt phong trào “Giáo viên giúp đỡ giáo viên và giáo viên giúp đỡ học sinh”.

 Hà Giang, ngày 07 tháng 5 năm 2018

Bài và ảnh: Nguyễn Thị Thu Hương - Tổ Văn - Ngoại ngữ