Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 202
  • Tất cả: 44,910
Đăng nhập
Người thầy tận tâm - người đồng nghiệp mẫu mực

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới – mà trước hết là chương trình tổng thể (Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải lên mạng lần thứ hai - từ 16/4 đến 20/5/2017 - để tranh thủ sự đóng góp của các nhà khoa học, nhà giáo và các tầng lớp nhân dân, trong đó có phụ huynh học sinh và học sinh) được xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát triển chương trình của các nước tiên tiến, nhằm thực hiện yêu cầu của Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội:"tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà trí, đức, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh". Đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp được xem là then chốt, có tính đột phá cho việc thực hiện chương trình này.

Nhưng như chúng ta đã biết đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là loại bỏ các phương pháp dạy học truyền thống như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập mà cần bắt đầu bằng việc cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược điểm của chúng. Để nâng cao hiệu quả của các phương pháp dạy học này người giáo viên trước hết cần nắm vững những yêu cầu và sử dụng thành thạo các kỹ thuật của chúng trong việc chuẩn bị cũng như tiến hành bài lên lớp, kỹ thuật đặt các câu hỏi và xử lý các câu trả lời trong đàm thoại, hay kỹ thuật làm mẫu trong luyện tập. Tuy nhiên, các phương pháp dạy học truyền thống có những hạn chế tất yếu, vì thế bên cạnh các phương pháp dạy học truyền thống cần kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học mới, có thể tăng cường tính tích cực nhận thức của học sinh trong thuyết trình,đàm thoại theo quan điểm dạy học giải quyết vấn đề.

Bắt nhịp với chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước cững như toàn ngành giáo dục. Thầy Trần Quang Vinh là bí thư Chi Bộ, hiệu trưởng nhà trường có năng lực quản lý, tâm huyết và không ngừng sáng tạo. Thầy luôn quan tâm sâu sát đến từng hoàn cảnh, phát huy tài năng từng cán bộ giáo viên và xây dựng được mối đoàn kết thân ái trong tập thể trường THPT Ngọc Hà – TP Hà Giang.

Những thay đổi chuyển biến mạnh mẽ, vượt bậc của trường trong nhiều năm qua, từ diện mạo môi trường, đến cảnh quan cũng như chất lượng dạy - học phát triển không ngừng là nhờ có công lao rất lớn của thầy. Hòa chung trong xu thế chung của ngành năm học 2017 – 2018 thầy Vinh  đã đem hết khả năng, tâm huyết của mình cho sự phát triển của nhà trường, xứng đáng với niềm tin của đồng nghiệp, học sinh và các bậc phụ huynh, thầy luôn quan tâm sát sao và cùng với tập thể sư phạm trường THPT Ngọc Hà đổi mới phương pháp giảng dạy nâng cao chất lượng. Quan điểm của thầy “Dạy học phải từ thực chất”.

   Trao đổi với tôi và đồng  nghiệp thầy vui vẻ tâm sự: “Bác Hồ sống gần dân, tôi cũng học ở Bác được sự thân thiện, chân thành. Tôi luôn tâm niệm làdạy học phải thực chất, tuyệt đối không nên hình thức, thành tích”.

    Có lẽ vì vậy, thầykhuyến khích mỗi cán bộ, giáo viên học tập làm theo gương Bác bằng những côngviệc cụ thể của mình nâng cao chất lượng giờ dạy, chú trọng thực hiện tốt việcđổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn,chuyên đề thông qua việc dự giờ và chia sẻ kinh nghiệm giờ dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường.

   Để đẩy mạnh phong trào thi đua của nhà trường, cũng như đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh thầy thường xuyên trao đổi cùng giáo viên những khó khăn khi thay đổi phương pháp, cùng trực tiếp tham gia giảng dạy để hiểu rõ những khó khăn mà giáo viên cũng như các em học sinh vướng phải khi vận dụng. Ngày 2/11/2017  thầy Trần Quang Vinh đã có giờ dự  minh họa  môn Hóa học  tại lớp 10C2 cho toàn thể hội đồng sư phạm trường THPT Ngọc Hà học tập và chia sẻ .

Giờ học đã huy động được nhiều đối tượng học sinh tham gia , các em được trải nghiệm một giờ học bổ ích với sự kết hợp hài hòa của phương pháp dạy học nêu vấn đề kết hợp với một số kỹ thuật dạy học  tích cực nhằm phát triển năng lực học sinh.

Với kinh nghiệm của mình, thầy không chỉ dạy học sinhnhững kiến thức đã in trong sách giáo khoa, mà còn gợi mở nhiều vấn đề mới, liên quan trong chương trình học, để các em tìm hiểu thêm, từ đó cảm thấy hứngthú với môn học. Bất cứ em học sinh nào, khi cần trao đổi thêm về kiến thức Hóa học  đều được thầy dành thời gian giải đáp, chỉ bảo rất tận tình.

   Chia sẻ về kinh nghiệm nghề nghiệp, vẫn giản dị và khiêm tốn, thầy Vinh cho biết: “Muốn giáo dục học sinh trở thành người tốt thì bản thân mình phải là người tốt trước đã”. Tiếp đó, giáo dục học sinh phải  “chạm” được vào tính tích cực và lòng tự trọng của học sinh để khuyến khích các em không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên thì kết quả mới bền vững. Không nên ỷ mình là thầy mà áp đặt học sinh, phải coi các em như con cháu, em, người thân của mìnhmới có thể chia sẻ mọi điều. Với tôi, nghề dạy học đã ăn sâu vào máu, đã trở thành một nhu cầu như không khí để thở, nước để uống. Đứng trên bục giảng, nhìn những gương mặt trong sáng của học trò ngồi nghe giảng chăm chú như nuốt lấytừng lời, tôi như được tiếp thêm nguồn sức mạnh để làm việc nhiều hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa…”  

   Thầy Trần Quang Vinh không  chỉ động viên, chia sẻ với giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, Thầy còn có nhiều sáng kiến hay trong việc xây dựng quy chế thi đua  khen thưởng cụ thể có tính động viên cao và được hội đồng nhà trường thống nhất ngay từ đầu năm. Việc khen thưởng được tổ chức thường xuyên kịp thời, có thể đó là tiết dạy hấp dẫn của giáo viên, hay một thành tích bồi dưỡng các kỳ thi học sinh giỏi. Phong trào thi đua “Tiết dạy tốt”, “Học sinh tiến bộ” sôi nổi, rộng khắp đã tạo nên hứng thú cho giáo viên và học sinh trong toàn trường THPT Ngọc Hà chúng tôi .

   Tròn 26 năm trong nghề, nhiều lần thầy giáo Trần Quang Vinh  đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệpgiáo dục"… Nhưng với thầy, phần thưởng lớn nhất chính là sự trưởng thành của các thế hệ học sinh; tình cảm quý mến, trân trọng của đồng nghiệp, học trò dành cho mình. 

                                               

                                                                Thứ 6,  ngày 3/11/2017
Người viết : Diêu Thị Mỹ Linh